Chung cư Goldseason gắn “sao” chung cư cao cấp ,liệu đó có phải là thực trạng của chung cư này không.
Trong hơn một năm qua, nhà phân phối này đã gần như chiếm trọn các mặt bằng đắc địa ngay mặt tiền Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu (Q.1), Nguyễn Trãi (Q.1)…Một trong những cái tên xuất hiện nhiều ở những tuyến phố này có thể kể đến là nhà phân phối thời trang Hoàng Phúc International (đơn vị phân phối các thương hiệu Dr. Martens, Replay, Kappa…).
Ngay như mặt bằng tọa lạc tại 47 Nguyễn tuân chung cư Goldseason (trước đây là Nhà hàng Hương Rừng), trước khi về tay Hoàng Phúc, cách đây hơn 3 năm đã từng có một doanh nghiệp (DN) trong nước đến đặt vấn đề thuê trọn khu đất khoảng 1.000m2 này để mở cửa hàng, nhưng với giá thuê 28.000 USD/năm kèm một vài điều khoản khác khiến DN không còn mặn mà.
Hay như trên “phố thời trang” Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã 6 Phù Đổng – Tôn Thất Tùng, Q.1), chi phí thuê mặt bằng, mỗi tháng bình quân 3.000USD cho cửa hàng trên dưới 40m2.
Được biết, từ một cửa hàng có quy mô vừa, hiện nay, Hoàng Phúc International đã tăng diện tích thuê (ít nhất 5 căn nhà mặt tiền) để tạo thành hệ thống cửa hàng lớn nhất ở phố Nguyễn Trãi.
Trước sự “vươn vai” của nhiều DN trong nước, một câu hỏi đặt ra là liệu có hay không tình trạng “thâu tóm” mặt bằng để nhắm đến mục tiêu sâu xa là kinh doanh mặt bằng cho thuê?
Một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS cho rằng, nhiều DN lớn nhắm đến vấn đề làm thương hiệu nên trong giai đoạn đầu sẽ tập trung cho việc mở rộng sự hiện diện ở các tuyến đường chính, mật độ giao thông lớn, chứ không có chuyện kinh doanh mặt bằng ở đây.
“Có thể trong vài năm đầu, thu không bù chi nhưng họ chấp nhận lỗ và kỳ vọng vào giai đoạn khác khi thị trường tốt hơn”, vị chuyên gia này chia sẻ.
Hơn nữa, nếu đã nhắm đến mục tiêu kinh doanh mặt bằng, chẳng bên thuê nào bỏ tiền ra để đầu tư bài bản cả hệ thống để sau đó cho thuê lại và cũng không có khách nào sẽ thuê cơ sở đã được “tân trang” không đúng theo “mô hình” kinh doanh dự định mở của họ mà giá thuê lại cao.
Đứng ở góc độ đơn vị thuê mặt bằng, bà Nguyễn Hồng Trang – Tổng giám đốc Sơn Kim Fashion (SKF), chia sẻ, trong khi khu vực F&B vẫn đạt tốc độ tăng trưởng đều đặn và ổn định về nhu cầu mặt bằng thì ở lĩnh vực thời trang, việc mở rộng của DN cũng khá thận trọng vì tốc độ tăng trưởng của ngành chủ yếu là hàng gia công, xuất khẩu, trong khi thị trường trong nước chỉ đạt mức 3 – 5%.
Hơn nữa chuyện đặt cửa hàng tại các trung tâm thương mại (TTTM) của chung cư Goldseason tập trung hay mở cửa hàng độc lập còn tùy thuộc vào chiến lược từng DN.
Bộ Xây dựng vừa đưa ra dự thảo thông tư quy định về phân hạng và công nhận hạng (như gắn sao) nhà chung cư. Xung quanh vấn đề này còn có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí có ý kiến cho rằng cơ quan nhà nước có thể can thiệp quá sâu vào thị trường nhà chung cư.
Phải đúng thực chất
Lâu nay, người dân đi mua nhà có rất ít thông tin để tham khảo, gần như chỉ nghe quảng cáo từ chủ đầu tư rồi thấy đẹp thì mua. Nếu như có cơ quan nhà nước phân hạng, đánh giá và bảo đảm chất lượng, hạng chung cư một cách thực chất, đúng chất lượng thì dân mừng quá.
Theo tôi, cơ quan nhà nước phân hạng chung cư phải tham khảo ý kiến từ người dân đang ở trong chung cư đó. Người dân đều nắm đầy đủ các vấn đề như thiết kế căn hộ, sắp xếp từng tầng có hợp lý không, ban quản lý, chủ đầu tư cung cấp dịch vụ quản lý như thế nào, dịch vụ hậu mãi có tốt không?…
Đối với chất lượng thiết kế, xây dựng phải có kiểm định độc lập, chứ không hoàn toàn dựa vào hồ sơ do chủ đầu tư hoặc nhà thầu thi công cung cấp.
Công tác phân hạng thực chất, đúng nghĩa thì người dân đang ở chung cư cũng mừng. Nếu chung cư thiết kế hợp lý, dịch vụ tốt được phân hạng cao thì nhà chung cư được giá cao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét